Kỹ năng lãnh đạo cực kì cần thiết trong doanh nghiệp

Nhiều người sẽ thắc mắc vai trò của một nhà lãnh đạo là gì? Bởi trong công ty đã có những phòng ban phụ trách cho công việc chuyên môn đảm bảo vận hành mọi việc trôi chảy. Như vậy công việc của người lãnh đạo phải chăng chỉ là tham dự cuộc họp và nghe các báo cáo? Thật sự vai trò của nhà lãnh đạo không đơn giản như vậy, sau đây là những nhiệm vụ rất “ khó nhằn” mà các người lãnh đạo cần làm.

Định hướng chiến lược

một doanh nghiệp muốn phát triển được cần phải có một chiến lược dài hạn và phù hợp. Tất nhiên chiến lược đó phải là tầm nhìn về tương lai trong môi trường kinh doanh mục tiêu mà công ty nhắm tới. Chiến lược đề ra thường dài hạn, trong khi đó điều kiện xã hội luôn thay đổi do vậy trong suốt quá trình thực hiện luôn có sự thay đổi để phù hợp với thực tiễn cũng như kỹ năng lãnh đạo cấp trung. Nhiều công ty đã có những chuyển biến chiến lược, chẳng hạn như Samsung. Ban đầu Samsung là công ty nhỏ. Năm 1960 bắt đầu đa dạng hóa nghành nghề như sản xuất điện tử, bất động sản. Thập niên 70 công nghiệp đóng tàu. Thập niên 80 tách thành 4 tập đoàn Samsung, Shinsegae, CJ, Hansol. Đến thập niên 90 Samsung mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung vào lĩnh vực điện tử, điện thoại di động và chất bán dẫn… Rất nhiều công ty thay đổi như vậy và điểm chung là những thay đổi quan trọng như đa dạng hóa ngành nghề, mở rộng thị trường … thường do người đứng đầu công ty quyết định. Tất nhiên những quyết định như vậy đều dựa trên những phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức nhưng cũng cần thêm sự nhạy bén và quyết đoán của người lãnh đạo. Trong khi mội trường đầu tư thay đổi liên tục thì người lãnh đạo phải luôn tư duy tìm cách thích ứng mang lại cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp. Và những quyết định như vậy thì không ai có thề làm thay được.


✩ Hỗ trợ nhân viên kịp thời
Một nhà lãnh đạo còn cần phải xuất hiện đúng lúc khi nhân viên gặp khó khăn cần sự hỗ trợ. Nhiều khi nhân viên gặp khó khăn và họ cảm thấy chán nản vì không đủ sáng suốt tìm ra hướng giải quyết. Điều quan trọng của nhà lãnh đạo lúc này là phải giúp nhân viên tìm ra điểm mấu chốt gây ra khúc mắc bởi bạn thiếu Tổ chức khóa học tại doanh nghiệp. Bởi chỉ khi tìm ra những giải pháp cho những điểm chặn thì hệ thống mới thông suốt được.

✩ Truyền cảm hứng, quy tụ sức mạnh
Truyền cảm hứng đề quy tụ mọi người hoạt động vì một mục đích chung. Nhà lãnh đạo phải đảm bảo được rằng các nhân viên đều phải được quan tâm đúng mức. Sự khích lệ tinh thần cho nhân viên đúng lúc sẽ tạo động lực to lớn cho nhân viên hoàn thành tốt công việc và vượt qua những khó khăn. Người lãnh đạo không cần phải có mặt mọi lúc mọi nơi nhưng phải là người tạo nên văn hóa, người thổi hồn cho công ty.
Bên cạnh đó người lãnh đạo cũng cần phải định hướng mục tiêu của cho các cá nhân đúng với định hướng chung, bởi chính sự hoàn thành các mục tiêu cá nhân sẽ đóng góp vào việc thực hiện mục đích công ty.

Tựu trung lại người lãnh đạo sẽ là định hướng tầm nhìn, sứ mệnh và truyền cảm tạo nên sự đoàn kết trong công ty. Khi công ty hoạt động tốt, ổn định thì người lãnh đạo phải có biện pháp duy trì tình trạng đó lâu hơn. Khi công ty xuống dốc thì người lãnh đạo nắm vai trò động viên cho toan thể nhân viên đề khích lệ tinh thần cho họ đồng thời tìm ra hướng giải quyết tích cực đề sớm thoát khỏi tình trạng đó.