5 nội dung không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng

kế-hoạch-huấn-luyện-nhân-viên-bán-hàng
Để tiết kiệm thời gian cũng như công sức, nhà quản lý cần xây dựng một kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng hợp lý và chi tiết. Trong đó không thể thiếu được những nội dung cơ bản sau đây.

1. Đào tạo về kiến thức sản phẩm
Đến nhân viên bán hàng còn không am hiểu về sản phẩm của mình thì sao có thể đem bán cho người khác được. Không cần biết bạn trang bị cho nhân viên của mình những gì nhưng kiến thức về sản phẩm là thứ đầu tiên bạn cần phải huấn luyện.
Những thông tin mà nhân viên cần nắm vững đó là công dụng, lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng phù hợp. Bên cạnh đó là kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh, lợi thế so sánh giữa sản phẩm của mình so với các đối thủ, điều này giúp nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn và tự tin khi bán hàng.
2. Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên
Trong quá trình huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên thì việc rèn luyện văn hóa làm việc là vô cùng quan trọng vì nó không những giúp việc kinh doanh hiệu quả, bền vững mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong mắt khách hàng.
Các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc mà mọi nhà quản lý cần đưa ra và khuyến khích nhân viên thực hiện đó là: trung thành với công ty, trung thực với khách hàng, giúp đỡ đồng nghiệp…
huấn-luyện-kỹ-năng-bán-hàng-cho-nhân-viên

3. Đào tạo các kỹ năng bán hàng
Đây là bước quan trọng nhất trong kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng, một nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:
– Kỹ năng chào: Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt được. Một nụ cười thân thiện và một câu chào nhẹ nhàng chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn là một khuôn mặt cau có. Và đừng quên chào khách hàng khi họ ra về bởi nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và có thiện cảm hơn với bạn.
– Kỹ năng hỏi: Những câu hỏi thông minh, khéo léo giúp nhân viên bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu đó.
– Kỹ năng thuyết phục: Đây thực sự là một thử thách lớn đối với nhân viên, ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm làm việc. Những gì nhân viên bán hàng cần là nắm rõ về sản phẩm và lợi ích của sản phẩm để có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng chọn mua sản phẩm của mình.
– Kỹ năng xử lý tình huống: Nhà quản lý cần hướng dẫn nhân viên bán hàng cách xử lý những tình huống thường xảy ra khi bán hàng để có thể chủ động giải quyết một cách nhanh chóng nhất.
4. Đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ bán hàng
Sử dụng các công cụ bán hàng giúp quy trình bán hàng thuận tiện đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức. Việc sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp cho quy trình và thao tác bán hàng trở nên nhanh chóng và chính xác.
5. Xây dựng một môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên
Việc chia sẻ kinh nghiệm không những giúp nhân viên nâng cao kỹ năng mà còn tạo ra sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau. Bạn có thể thực hiện điều đó bằng cách chia sẻ các tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng hoặc tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên với nhau.

Việc xây dựng kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng là thực sự cần thiết để tránh việc bạn bỏ sót hay đưa những phần không quan trọng vào trong nội dung huấn luyện. Một bản kế hoạch tốt sẽ giúp bạn huấn luyện được những nhân viên bán hàng xuất sắc nhất.