Kế hoạch giúp bạn huấn luyện nhân viên hiệu quả hơn

Để có kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng hiệu quả không chỉ có kiến thức mà bạn phải cần có kỹ năng. Nhưng, bạn nghĩ rằng người bán hàng giỏi là bẩm sinh hay họ đang học kiến thức từng ngày.Tất cả đều có những quy tắc nhất định trong kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng.Hãy cùng VMP Training tìm hiểu 3 nguyên tắc vàng giúp phát triển nhân viên bán hàng nhé!

Hãy là người có kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng hiệu quả

  1. kiến ​​thức sản phẩm
Một nhân viên bán hàng không hoàn toàn hiểu được sản phẩm mà họ đang bán là một nhân viên bán hàng không hiệu quả. Đào tạo sản phẩm phải là một trong những điều đầu tiên bạn dạy cho nhân viên của mình – bạn sẽ có thể giải thích chi tiết cách mỗi sản phẩm hoạt động, giá trị doanh nghiệp mà nó cung cấp và lý do khiến sản phẩm thu hút khách hàng lý tưởng của công ty và đào tạo kỹ năng lãnh đạo chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp ISR (Đại diện bán hàng ) quảng cáo hàng bán hiệu quả và đảm bảo chúng làm nổi bật các tính tốt nhất của mỗi sản phẩm. Kiến thức về sản phẩm sâu sắc chiếm 1%  trong số ít những nhãn hàng trên nổi tiếng trên thế giới huấn luyện nhân viên mình.


  1. Kỹ năng khảo sát chiến lược
Khi ISR ​​có kiến ​​thức về sản phẩm để bán thì cách huấn luyện nhân viên bán hàng trở nên đơn giản. Từ đó bạn nên tạo riêng cho mình một cuộc khảo sát để thực hiện. Cách tạo cuộc khảo sát đó là cách đưa nhân viên được huấn luyện vào thực hành. Cách đơn giản để mọi người tiếp thu kiến thức được huấn luyện nhanh gọn nhất.
Ví dụ thực tế: Nhãn hàng Pepsi đã tạo ra một cuộc khảo sát nhỏ về vấn đề trả lời khách hàng khi có phản ánh về chất lượng. Các nhân viên tham gia sẽ tự lên ý tưởng về cuộc trò chuyện,cách giải quyết cùng như đương đầu với thử thách. Vừa tạo nên kỹ năng khảo sát chiến lược khách hàng vừa củng cố kiến thức được học.
  1. Thỏa thuận người mua-người bán
Để đặt ra sự kỳ vọng lẫn nhau và làm cho khách hàng tiềm năng của bạn thoải mái hơn, đại diện bán hàng nên tìm hiểu cách tạo thỏa thuận cho người bán, (còn gọi là “Hợp đồng trả trước” khi người bán hàng gọi cho họ) hay in-house training là gì . Đây là những thỏa thuận bằng lời nói cũng như là kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng hiệu quả khi bắt đầu quy trình bán hàng. Phác thảo các kỳ vọng cho cả hai bên ra để dễ hình dung.
Ví dụ, đại diện bán hàng có thể hỏi khách hàng tiềm năng của mình rằng: “Tôi thể hỏi một số câu hỏi về doanh nghiệp của bạn không và sau đó tôi sẽ giới thiệu cho bạn bản demo sản phẩm của chúng tôi để xem liệu có phù hợp cho cả hai chúng ta hay không?” khi đó khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy thoải mái và hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vì vậy hai bên không phải có chịu khi thuận mua vừa bán,họ sẽ không phải đề phòng bất cứ điều gì từ bạn.Cho nên kế hoạch huấn luyện nhân viên bán hàng phải được đặt ra ở các tình huống thực tế hơn là lý thuyết.