Sai lầm ít ngờ đến từ nhân viên kinh doanh mà bạn nên biết


Geoffrey James chia sẻ:
Rất lâu trước đây, việc ngớ ngẩn nhất mà một nhân viên kinh doanh có thể mắc phải là ăn mặc thiếu chuyện nghiệp, khiến người khác nhìn vào có ngay cảm giác người này muốn bán cho họ một cái gì đó. Thật may là kể từ khi cuốn sách “Dress for Success” (Ăn mặc để thành công) được xuất bản vào năm 1975, nhiều người đã học được cách ăn mặc chuyên nghiệp hơn đó là cách huấn luyện nhân viên bán hàng . Một người nhân viên kinh doanh giờ đây cũng biết cách ăn mặc trông như ông chủ một doanh nghiệp lớn, giúp họ không còn bị xem là một nhân viên kinh doanh thông thường nữa.

Tiến bộ hơn trong việc ăn mặc, thì nhiều nhân viên kinh doanh lại mắc phải sai lầm ngớ ngẩn trong cách ăn nói (đặc biệt là giọng nói) nói khi trao đổi với khách hàng qua điện thoại (phần lớn là đối trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm). Nếu như vẻ bề ngoài trông “rất ra dáng một nhân viên kinh doanh” khiến khách hàng quay lưng thì giọng nói quá thân thiện, vui vẻ, hào hứng như "Ah, chào anh/ chị. Hôm nay anh chị khỏe không?" lại thật sự khiến nhiều khách hàng khó chịu thậm chí là “nổi da gà”. Tuy nhiên, nhờ vào công nghệ hiện đại (email, tin nhắn, thư thoại, mạng xã hội…) những cuộc chào hàng qua điện thoại (cold calling) đã dần trở nên lỗi thời, giúp hạn chế việc ăn nói không phù hợp của nhân viên kinh doanh ảnh hưởng tiêu cực đến những cơ hội bán hàng.

Và ngày nay, rất nhiều (nếu không muốn nói là hầu hết) những giao tiếp bán hàng đều được thực hiện qua email, thì sai lầm ngớ ngẩn của phần lớn nhân viên kinh doanh lại là việc họ sử dụng “ngôn ngữ bán hàng” khi cố gắng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.Đã bao giờ bạn viết mail, hay nhận được những email trao đổi về sản phẩm với những ý tứ như:
  • “Cám ơn anh/ chị đã quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi”
  • “Chúng tôi luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu”
  • “Nếu anh/ chị cần thêm bất cứ thông tin gì, vui lòng/ đừng chần chừ gọi cho chúng tôi”
Những nhân viên kinh doanh thường trao đổi với khách hàng theo hình thức này thật sự quên mất một lưu ý giúp bán hàng hiệu quả: Hãy khác biệt_Hãy là chính mình. Một nguyên tắc vàng khi trao đổi với khách hàng qua email hoặc các trang xã hội khác như Facebook, LinkedIn là bạn phải giao tiếp “cá nhân với cá nhân”_mỗi khách hàng cần được giao tiếp, trình bày vấn đề theo một cách khác nhau, phải cho khách hàng thấy bạn đang trao đổi với họ và chỉ họ cùng với quy trình huấn luyện nhân viên bán hàng. Nếu bạn áp dụng một kiểu trình bày vấn đề với tất cả khách hàng, hoặc bạn làm cho họ cảm thấy bạn gửi thông tin theo kiểu hàng loạt thì chẳng khác nào bạn đang đưa cho họ một cuốn thông tin sản phẩm nhàm chán và kêu họ đọc nó cả, đảm bảo rằng khách hàng sẽ coi những thông tin bạn gửi cho họ chỉ là SPAM.
Vậy bí quyết khi trao đổi với khách hàng qua email hoặc những trang xã hội là gì?_Là hãy trao đổi với họ như trao đổi với một người bạn của bạn.
Ví dụ: Thay vì nói: “Nếu anh/ chị cần thêm bất cứ thông tin gì, vui lòng/ đừng chần chừ gọi cho chúng tôi” hãy nói: “Hãy gọi cho tôi, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận một số ý tưởng hay ho mà có lẽ anh/ chị sẽ quan tâm” hoặc “Để tôi gọi cho anh/ chị”. Đó mới là cách trao đổi hiệu quả với khách hàng qua email.