So sánh hình thức Đào tạo InHouse vs Đào tạo Public cho bộ phận IT

 Sự khác biệt giữa Đào tạo InHouse vs Đào tạo Public cho bộ phận IT doanh nghiệp là gì? Hãy bắt đầu bằng bài viết tìm hiểu về các ưu điểm và nhược điểm trong hai loại hình đào tạo Inhouse và Public cho doanh nghiệp cần đào tạo bộ phận IT nhé.

Trong các bài viết trước đây, VMP tập trung vào các bài viết về công tác ở diện rộng. Với bài viết dưới đây, VMP sẽ mở đầu cho các bài viết tập trung đào tạo cho từng lĩnh vực và nguồn lực giúp doanh nghiệp có các nguồn tài liệu hữu ích hơn nữa.

Đào tạo InHouse là gì?

Đào tạo InHouse là gì? Đây là hình thức đào tạo lớp học, được tổ chức và lên kế hoạch đào tạo dành riêng cho một tổ chức cụ thể. Chỉ những chuyên gia IT do doanh nghiệp lựa chọn mới có thể tham gia. Nó không được tổ chức công khai hoặc cho người tham gia từ những doanh nghiệp khác.

Đào tạo InHouse 01

Xác định ý nghĩa của đào tạo Inhouse

Nguyên nhân là nội dung khóa đào tạo được thiết kế dành riêng cho một nhóm hoặc một doanh nghiệp, và doanh nghiệp có các khóa học được nhắm tới hoặc thiết kế đặc biệt cho một nhu cầu học tập nào đó.

Gọi là đào tạo InHouse (tức Nội Bộ), nhưng các khóa học có thể được biên soạn và thiết kế bởi sự tham khảo từ một tổ chức đào tạo bên ngoài, chứ không hẳn là 100% từ doanh nghiệp. Đồng thời về địa điểm tổ chức cũng vậy, các chương trình đào tạo không nhất thiết được tổ chức ngay tại trong doanh nghiệp, mà có thể được tổ chức ở một địa điểm khác.

Ưu điểm của chương trình đào tạo InHouse là gì?

1- Địa điểm, thời gian và ngày giờ đào tạo có thể được thống nhất giữa nhóm và tổ chức đào tạo. Kế hoạch đào tạo sẽ được lên địa điểm, thời gian và chi phí phù hợp nhất cho cả đội ngũ đào tạo và giáo viên.

2- Bởi vì đây là hình thức đào tạo cho một đội ngũ nhân viên cụ thể, có thể được nhắm mục tiêu và thiết kế rõ ràng và phù hợp với nhu cầu của nhóm. Điều này cũng được tính vào chi phí bổ sung, để kết hợp thời gian với nội dung chỉnh sửa theo nhu cầu đào tạo.

Hỗ trợ đào tạo Inhouse

Giải quyết vấn đề thực tế trong đào tạo Inhouse

3- Nhóm có thể chia sẻ được các vấn đề cụ thể mà họ đang gặp phải khi làm việc, theo chủ đề đào tạo, không tập trung vào những vấn đề nhạy cảm và về uy tín doanh nghiệp. Người đào tạo trực tiếp sẽ hướng dẫn và giải quyết các vấn đề, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn lâu năm, giúp nhân viên khắc phục khó khăn.

4- Cả một bộ phận được đào tạo cùng lúc giúp mọi người thống nhất một hướng tiếp cận vấn đề và cách giải quyết vấn đề.

5- Chi phí cũng được tối ưu theo bộ phận đào tạo, theo quy mô và nội dung tập trung.

Khuyết điểm của đào tạo InHouse

1- Chi phí kém hiệu quả cho những đội nhóm nhỏ, khi mà tham gia khóa đào tạo Public có thể sẽ ít tốn kém hơn.

2- Đây là khóa có mục tiêu cụ thể và được biên soạn riêng, thời gian ra mắt khóa học cũng sẽ có sự khác biệt. Các thành viên bỏ lỡ khóa đào tạo InHouse hoặc tham gia sau khi khóa đã mở, có thể sẽ bị “khớp” và  khó để theo kịp nội dung khóa.

Có một lựa chọn tốt nhất cho thành viên là tham gia các khóa đào tạo Public với nội dung tương tự, nhưng nó sẽ không có các nội dung đặc thù trong khóa đào tạo Inhouse.

Đào tạo Inhouse 02

Đôi khi lựa chọn đào tạo Public sẽ tốt hơn

3- Đôi khi các khóa học được tổ chức tại cơ sở doanh nghiệp có thể gây ra một số vấn đề. Người tham gia phân tâm vì công việc, họ vô lớp trễ sau thời gian nghỉ, và thỉnh thoảng mọi người sẽ “đúp” học để đối phó với các khủng hoảng trong công việc. Giá trị của việc đào tạo sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Doanh nghiệp nên có một đơn vị cung cấp nơi đào tạo, bên ngoài doanh nghiệp, có thể di chuyển dễ dàng từ doanh nghiệp.

4- Với đào tạo Inhouse, bạn sẽ thấy nhân viên sẽ thường xuyên tiếp xúc với đồng nghiệp hàng ngày tại chính lớp học. Nó có thể hữu ích để giúp bạn giải quyết các vấn đề cụ thể cho tổ chức cùng một lúc. Tuy nhiên, nó sẽ làm giảm kết nối và học hỏi vấn đề từ các chuyên gia IT khác, trong doanh nghiệp khác nhau và với kinh nghiệm khác nhau.

Khi nào bộ phận IT cần sử dụng hình thức đào tạo Inhouse

  • Đào tạo cho nhiều chuyên gia IT trong cùng một nhóm hoặc một tổ chức.
  • Cần đào tạo trong một khung thời gian và địa điểm cụ thể, phù hợp với khung thời gian và địa điểm của bạn.
  • Nhắm mục tiêu và thiết kế khóa đào tạo Inhouse cụ thể theo nhu cầu của đội nhóm.
  • Cần mọi người trong nhóm phải ở cùng một điểm xuất phát, sử dụng cùng một ngôn ngữ khi nói chuyện, và theo sát giáo trình đào tạo.

Đào tạo Inhouse thích hợp khi bộ phận IT cần đáp ứng tiến độ công việc hoặc nhu cầu công việc hiện tại. Nó được coi là một khung đào tạo nhân sự không thể thiếu nếu cần đào tạo cập nhật thông tin, chạy phần mềm, hoặc học cách tiếp cận, tăng tốc độ làm việc với các kỹ thuật mới.

Đào tạo Public là gì?

Đào tạo Public hướng tới các lớp học được tổ chức thường xuyên, định kỳ theo tháng, theo tuần hoặc theo quý. Bất kỳ ai, người ngoài hay trong một tổ chức nào đó đều có thể tham dự, dựa trên lệ phí tham gia của mỗi người.

Định nghĩa đào tạo Public

Đào tạo Public cũng có lợi ích trong đào tạo cho nhân viên IT

Ưu điểm của khóa đào tạo Public?

1- Phù hợp và hiệu quả về mặt chi phí khi một cá nhân hoặc một nhóm chuyên gia IT nhỏ cần học về một chủ đề IT chuyên nghiệp cụ thể.

2- Đào tạo Public là hình thức đào tạo thống nhất về mặt nội dung, xuyên suốt, chỉ cập nhật, cải tiến không thay đổi quá nhiều. Nó mặc nhiên giả định rằng người từng tham gia vào khóa học này luôn được học cùng một nội dung như nhau.

3- Không gian tổ chức đào tạo Public luôn nằm bên ngoài doanh nghiệp, nó đảm bảo giảm thiểu tình trạng hoặc khủng hoảng làm việc xảy ra ảnh hưởng tới hiệu quả học hỏi.

4- Người tham gia tới từ nhiều doanh nghiệp khác nhau, đó là cơ hội cho việc tạo mối quan hệ và học hỏi từ những người khác, học được nhiều kinh nghiệm khác nhau. Đây là sự khác biệt với đào tạo Inhouse.

Khuyết điểm của khóa đào tạo Public?

Đào tạo Public và Khuyết điểm

Đào tạo Public khó chia sẻ vấn đề nội bộ

1- Khóa đào tạo xảy ra với thời gian và địa điểm cố định, nên có thể không phù hợp với khung thời gian và địa điểm mà nhân viên doanh nghiệp có thể tham gia.

2- Tuy mục tiêu hướng dẫn đào tạo nói chung sẽ đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người tham gia và nhắm tới gần như là phù hợp. Tuy nhiên, nó sẽ dựa trên nội dung đào tạo cơ bản, một khóa học chuẩn, sẽ không thích hợp với nhu cầu từ sinh viên hoặc doanh nghiệp.

3- Một điểm khó khăn khi nhân viên tham gia đào tạo Public, về cơ bản họ không thể chia sẻ hoàn toàn những vướng mắc của mình, của tổ chức một cách cụ thể. Chính vì vậy, hiệu quả đào tạo sẽ vướng phải vấn đề giảm hiệu suất khi làm việc thực tế. Khả năng áp dụng của nhân viên với các vấn đề cụ thể trở nên khó khăn hơn, vì người hướng dẫn không trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp.

4- Khóa đào tạo Public có thể có cùng lúc một số thành viên trong nhóm cùng tham gia, nhưng không phải toàn bộ. Nó gặp phải vấn đề khi khi để toàn bộ thành viên tiếp cận cùng một vấn đề với cùng một giải pháp, và thống nhất ý kiến với chủ đề đào tạo.

5- Khóa đào tạo có nhiều mức phí tham gia khác nhau, phù hợp cho nhu cầu đào tạo của một người, nhưng vẫn đa số là mức giá trung bình cho mỗi người.

Khi nào bộ phận IT cần sử dụng hình thức đào tạo Public

  • Khi bạn đang đặt khóa bản thân như một cá nhân hoặc nhân viên thời vụ
  • Đội nhóm nhỏ và có hiệu quả về mặt chi phí đào tạo thông qua đào tạo Public hơn là đào tạo InHouse.
  • Không có thời gian để cả đội nhóm cùng tham gia đào tạo nội bộ, các khóa đào tạo Public có thể giúp chia nhỏ đội nhóm để đào tạo cùng một vấn đề, với chi phí hiệu quả.
  • Khi bạn muốn nhân viên tiếp xúc với nhiều người khác nhau, ở cùng một lĩnh vực, khác doanh nghiệp, để học hỏi được kinh nghiệm đa dạng hơn.

Như vậy, qua hai phần phân tích sự khác biệt giữa Đào tạo InHouse và Đào tạo Public thì tin chắc doanh nghiệp đã có sự lựa chọn hợp lý cho phương án đào tạo nhân sự.

Xem thêm: