5 câu hỏi mạnh mẽ khi coach các lãnh đạo

 Các lãnh đạo là người có chuyên môn và kinh nghiệm, do đó, họ thường không thích bị bảo nên làm cái này cái kia. Để giúp lãnh đạo khám phá và phát triển tiềm năng của mình, một cách rất hữu hiệu chính là đặt những câu hỏi mạnh mẽ.

Dưới đây, hãy cùng UMM khám phá 5 câu hỏi quyền năng khi coach cho các lãnh đạo nhé!

1. Đối với bạn, thành công trông như thế nào?

Chúng ta rất dễ “bị lạc lối” trong vô vàn định nghĩa về thành công của người khác. Ngay cả trong công việc hay 1 dự án cụ thể, định nghĩa về thành công của từng người cũng rất khác nhau. Khi có quá nhiều yếu tố phức tạp, chúng ta có xu hướng làm ổn thỏa mọi việc, song lại mất dấu những điều thực sự quan trọng.

Đối với bạn, thành công trông như thế nào? Câu hỏi này giúp các lãnh đạo nhìn sâu và khẳng định lại định nghĩa về thành công của mình trong bối cảnh cụ thể, nó có “ăn khớp” với mục tiêu của tổ chức hay của nhân viên hay không? Khi trả lời được câu hỏi này, các lãnh đạo sẽ có thêm sự sáng rõ, niềm hào hứng và cam kết mạnh mẽ hơn.

Và điều quan trọng chính là, khi đặt câu hỏi, hãy để họ CẢM NHẬN sự thành công, thay vì chỉ mô tả về nó. Chính những cảm xúc, biến chuyển trong cảm nhận cơ thể sẽ là dấu hiệu rõ nhất cho thấy thành công này thực sự có ý nghĩa đối với họ.

2. Điều này có ý nghĩa thế nào với bạn?

Câu hỏi này rất hữu dụng khi lãnh đạo có quá nhiều mối quan tâm, hay mục tiêu. Nó mời gọi người lãnh đạo đi sâu vào giá trị cốt lõi của mình, gạt những tiếng ồn bên ngoài sang một bên và lắng nghe tiếng nói thông thái bên trong.

3. Điều gì đang cản đường bạn?

Một lãnh đạo có thể liệt kê hoàng loạt những khó khăn của họ, nhưng đâu mới là những rào cản thật sự họ đang gặp phải? Làm thế nào để họ xác định chính xác và cụ thể những rào cản đó? Liệu có phải khó khăn nào cũng là rào cản không? Và liệu có phải vấn đề nào cũng cần giải quyết không?

Khi trả lời được câu hỏi số 3 này, lãnh đạo có thể thu hẹp sự tập trung vào những thách thức cấp bách, hoặc những thách thức nếu giải quyết được, sẽ tạo nên chuyển biến lớn.

4. Sẽ thế nào nếu chúng ta đặt ra những mục tiêu cho 10 năm tới?

Rất nhiều lãnh đạo, quản lý bị vướng vào những mục tiêu ngắn hạn, những công việc vận hành hàng ngày mà bỏ quên mất tầm nhìn chiến lược dài hạn. Câu hỏi số 4 này cho phép lãnh đạo nhìn xa hơn vào bức tranh toàn cảnh, cho họ ước mơ và hoài bão lớn hơn.

Nó đưa tâm trí họ ra khỏi những thách thức hiện tại và sát gần hơn với niềm hào hứng về tương lai phía trước, đồng thời tạo nên một sự thôi thúc, niềm cảm hứng bên trong họ.

5. Một điều bạn có thể làm ngay bây giờ để đưa bạn gần hơn tới thành công?

Tầm nhìn và mục tiêu 10 năm có thể đem lại sự áp lực nhất định, do đó, chúng ta cần giữ tầm nhìn đó và gắn nó với những hành động thực tế, những bước đi đầu tiên. Câu hỏi số 5 này khiến lãnh đạo đưa ra quyết định dứt khoát hơn, và tạo đà cho những hành động tiếp theo

Bạn nên tham gia: Khóa học lãnh đạo