3 Kỹ năng giao tiếp thông minh

 Giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nếu bạn là người giao tiếp giỏi thì bạn sẽ không ngại thể hiện thế mạnh của bản thân và nắm bắt được tâm lý của đối phương một cách dễ dàng, nhờ vậy mà bạn nhanh chóng đạt được kết quả trong toàn bộ quá trình giao tiếp. Hiểu được ý nghĩa đó, Unica chia sẻ tới bạn đọc kỹ năng giao tiếp thông minh giúp bạn luôn thành công trong công việc cũng như cuộc sống. 

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng

Giao tiếp là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta nói chuyện với bạn bè ở trường, đồng nghiệp ở cơ quan và gia đình ở nhà. Kỹ năng giao tiếp là thứ giúp chúng ta thể hiện quan điểm của mình. Nếu không có kỹ năng giao tiếp thông minh và phù hợp, chúng ta sẽ không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày. Từ tương tác với bạn bè và gia đình của chúng ta đến tương tác với những người lạ ở nơi công cộng, giao tiếp đóng vai trò như một phương tiện. Đó là cách chúng ta nói chuyện, cách chúng ta sử dụng từ ngữ, ngôn ngữ cơ thể để tương tác với mọi người xung quanh.

Giao tiếp được sử dụng để kiểm soát các lĩnh vực quan hệ cụ thể giữa bạn và đối phương. Bạn có thể trao đổi biểu hiện cảm xúc giữa người khác và chia sẻ thông tin quan trọng. Kỹ năng giao tiếp của bạn càng tốt, bạn càng dễ truyền tải thông điệp của mình tốt hơn. Ngay cả khi thuyết trình ở nơi làm việc hoặc cơ quan cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu không có nó, người khác sẽ không quan tâm đến việc lắng nghe những gì bạn nói.

Kỹ năng giao tiếp thông minh

Giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống

Kỹ năng giao tiếp thông minh

1. Tập trung vào lắng nghe

Những người khôn ngoan thường im lặng vì họ dành phần lớn thời gian để lắng nghe và quan sát. Bạn sẽ ngạc nhiên vì sao nói dễ hơn nghe. Bạn sẽ biết một vài người bạn không phải là người biết lắng nghe. Họ luôn ngắt lời bạn và không chú ý khi bạn nói. Không ai thích nói chuyện với những người như vậy. Nó cho thấy những người đó không quan tâm đến những gì bạn nói, vậy tại sao bạn phải quan tâm đến những gì họ nói?

Khi chủ động lắng nghe người khác, sẽ giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều mới. Trong quá trình đó, bạn nên tránh sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính xách tay để không gây ảnh hưởng đến việc lắng nghe của mình. 

Kỹ năng giao tiếp thông minh

Tập trung vào lắng nghe

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Hãy tưởng tượng bạn là trưởng nhóm của một dự án tại nơi làm việc và bạn nói rằng bạn sẵn sàng đóng góp ý kiến, nhưng khi người khác đến gần bạn, bạn khoanh tay hoặc liên tục nhìn xuống điện thoại của mình.

Ngay cả khi họ tỏ ra không quan tâm, những hành động nhỏ như thế này là một cách chắc chắn để khiến ai đó ngừng hoạt động và họ sẽ cho rằng hành động của bạn là thô lỗ hoặc như thể thời gian của họ không quan trọng đối với bạn.

Trong tình huống này, sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười và biểu đạt lời nói bằng tay được xem là một kỹ năng giao tiếp thông minh với cách thành viên trong nhóm. Đây là một cách tinh tế để truyền đạt cảm xúc của bạn cho người khác, hãy đặt điện thoại ra xa và cởi mở với những người đang nói để họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến.

Kỹ năng giao tiếp thông minh

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

3. Kiểm tra cảm xúc của bạn

Nhiều cuộc trò chuyện đôi khi không thật sự hiệu quả khi bạn trở nên quá thăng hoa về mặt cảm xúc. Nếu bạn muốn trở thành một người giao tiếp thông minh, bạn cần học cách kiểm soát phản ứng cảm xúc của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải luôn giữ thái độ bình tĩnh ngay cả khi bạn đang thật sự tức giận và thất vọng, đồng thời không sử dụng hành động tiêu cực quyết định diễn biến cuộc trò chuyện của bạn. 

Kiểm soát cảm xúc của bạn được xem là một nguyên tắc và kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp để tạo ra sự khác biệt trong các mối quan hệ xung quanh cuộc sống của bạn. 

4. Hãy cụ thể

Trong quá trình giao tiếp, đôi khi mọi người có thể bị cuốn đi trong cuộc trò chuyện và điều đó có thể dẫn đến việc họ nói đi nói lại những vấn đề không thật sự quan trọng. Không ai thích điều đó bởi nó sẽ gây ra việc mất thời gian trong khi vấn đề chưa thật sự được giải quyết.

Cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Đừng để cho chủ đề bị sai lệch trong khi giao tiếp. Nếu bạn đang trình bày một đề xuất hoặc phát biểu, hãy thu hút sự chú ý từ phía người nghe bằng những cách khác nhau như sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng lúc. 

Tham gia ngay lớp học kỹ năng thuyết trình của chuyên gia Phan Hữu Lộc để cải thiện kỹ năng của mình nhé